Ưu điểm của Micro không dây kỹ thuật số

Ưu điểm của Micro không dây kỹ thuật số

Hiện nay phương pháp kỹ thuật số áp dụng trong hệ thống phát thanh, truyền thông đang dần trở thành xu hướng trên thế giới. Ngay cả micro không dây cũng đang dần chuyển sang phương pháp này và cho thấy chất lượng hơn hẳn phương pháp cũ.

Vậy micro không dây kỹ thuật số khác gì so với micro không dây analog (dạng tương tự). Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA MICRO KHÔNG DÂY KỸ THUẬT SỐ

Âm thanh được hiển thị theo dạng sóng với độ rộng và cao độ khác nhau. Thông thường, micro không dây sẽ chuyển đổi sóng âm thanh thu được sang tín hiệu điện và truyền không dây đến bộ thu. Trường hợp micro không dây analog sẽ xử lý tín hiệu âm thanh theo dạng sóng, còn micro không dây kỹ thuật số sẽ xử lý tín hiệu âm thanh kỹ thuật số.

Cụ thể, micro nhận các rung động của sóng và chuyển đổi chúng thành tín hiệu điện tương tự. Sau đó, cảm biến kỹ thuật số sẽ mã hóa thành tín hiệu kỹ thuật số. Tiếp theo bộ phát chuyển tiếp dữ liệu kỹ thuật số đến bộ thu. Bộ thu nhận các tín hiệu kỹ thuật số và chuyển đổi chúng trở lại thành âm thanh.

VẬY TẠI SAO MICRO KHÔNG DÂY KỸ THUẬT SỐ CÓ CHẤT LƯỢNG ÂM THANH TỐT HƠN MICRO KHÔNG DÂY ANALOG?

Chúng ta hãy để ý đến tỷ lệ D/U. D/U là tỷ lệ sóng mong muốn (D=Desire) trên nhiễu (U=Undesire) với đơn vị là dB. Khi nhiễu càng nhiều thì giá trị D/U càng giảm. Khi so sánh tỷ lệ D/U này thì đối với micro không dây analog tối thiểu là 40dB, còn micro không dây kỹ thuật số chỉ cần trên 20dB là đủ. Như vậy micro không dây kỹ thuật số có chất lượng âm thanh rõ ràng hơn hẳn.  

TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG ĐA KÊNH TRONG CÙNG MỘT KHÔNG GIAN

Để tránh nhiễu, các kênh phải được cài đặt khác nhau trong cùng một không gian. Trong cùng một dải tần số, đối với micro không dây analog tối đa 6 kênh được sử dụng đồng thời, còn micro không dây kỹ thuật số có đặc tính hạn chế nhiễu nên sử dụng đồng thời tối đa lên đến 10 kênh.

SỬ DỤNG LẠI KÊNH

Với đặc tính chống can nhiễu, micro không dây kỹ thuật số có ưu điểm là có thể sử dụng lại kênh (sử dụng đồng thời micro có cùng tần số trong cùng một không gian). Khi sử dụng micro không dây analog có cùng kênh trong cùng không gian cần phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các mic là 100m, nhưng với micro không dây kỹ thuật số có thể rút ngắn khoảng cách này chỉ còn vài chục mét. Do vậy đây là một lợi điểm cho các ứng dụng như hội trường, phòng đa năng… cần sử dụng nhiều mic.

CẢI THIỆN KHẢ NĂNG BẢO MẬT THÔNG TIN

Với micro không dây analog truyền tín hiệu âm thanh bằng phương pháp điều chế FM. Phương pháp này không đảm bảo tính bảo mật thông tin do dễ dàng bị lấy cắp bởi bộ thu băng thông rộng (như radio FM). Ngược lại, micro không dây kỹ thuật số tín hiệu âm thanh được truyền bằng phương pháp điều chế kỹ thuật số nên cho dù có sử dụng bộ thu băng thông rộng cũng chỉ nghe được nhiễu ồn. Từ đó thông tin luôn được bảo mật khi sử dụng micro không dây kỹ thuật số. 

Scroll to top